Tin tức

Hướng dẫn dùng Powerpoint 2013 - Bài 4: Định dạng trang trình bày (phần 3)

13/01/2014

Thay đổi căn chỉnh, khoảng cách, kích cỡ và cách thể hiện văn bản

Trong hầu hết các mẫu PowerPoint, văn bản xuất hiện trong  tiêu đề của trang trình bày hoặc một danh sách liệt kê (bullet). Việc căn chỉnh và thiết lập khoảng cách của các văn bản được điều khiển bởi các thiết kế được xây dựng theo mẫu. Bạn có thể ghi đè lên các thiết lập này, được gọi chung là định dạng đoạn văn. Nhấp vào bất cứ nơi nào trong đoạn văn, và sau đó thực hiện như sau:

- Đối với các danh sách: Nhấp vào mũi tên Bullets để hiển thị một thư viện thay thế được xây dựng với các biểu tượng. Bạn có thể bấm None để loại bỏ định dạng danh sách và tạo ra một đoạn bình thường. Để chuyển sang danh sách số, nhấp vào Numbering, và sau đó nhấp vào kiểu số bạn muốn.

- Đối với việc căn chỉnh:  Nhấp vào một trong những nút căn chỉnh sau đây trong nhóm Paragraph trên tab Home:


§  Nhấp vào nút Align Text Left  căn chỉnh văn bản với cạnh trái của vùng chứa. Căn chỉnh trái là sự lựa chọn thông thường cho đoạn văn. Bạn cũng có thể bấm tổ hợp phím Ctrl + L để căn trái văn bản.

§  Nhấp vào nút Center căn giữa cho văn bản trong vùng chứa. Căn giữa thường áp dụng cho các dòng tiêu đề.  Bạn cũng có thể bấm tổ hợp phím Ctrl + E để căn giữa văn bản.

§  Nhấp vào nút Align Text Right để căn phải cho văn bản trong vùng chứa. Căn phải không được sử dụng nhiều cho tiêu đề và đoạn văn, nhưng bạn có thể sử dụng nó trong các hộp văn bản. Bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + R để căn phải văn bản.

§  Nhấp vào nút Justify căn chỉnh văn bản thẳng đều hai bên lề  trái và phải của vùng chứa, thêm không gian giữa các từ để điền vào dòng. Bạn có thể điều chỉnh cho một dòng đơn, một đoạn văn bản không phải danh sách trên một trang trình bày để  nhìn gọn gàng hơn.

- Khoảng cách giữa các dòng: Bấm vào nút Line Spacing trong nhóm Paragraph, và chọn các giá trị phù hợp.

- Khoảng cách giữa các đoạn: Mở hộp thoại Paragraph, hoặc bằng cách bấm vào nút Spacing Line và sau đó nhấp vào Line Spacing Options ở dưới cùng của menu hoặc bằng cách nhấn vào nút mở hộp thoại ở góc dưới bên phải của nhóm Paragraph. Sau đó bạn có thể điều chỉnh thiết đặt BeforeAfter cho toàn bộ đoạn văn.

  

Ngoài việc thay đổi cách trình bày của đoạn văn bản, bạn có thể thực hiện định dạng cho các từ riêng lẻ bằng cách thủ công áp dụng các thiết lập được gọi chung là định dạng ký tự. Sau khi chọn các ký tự mà bạn muốn định dạng, bạn có thể thay đổi bằng cách sử dụng các lệnh trong nhóm Font trên tab Home, như sau:

- Phông chữ (font): Áp dụng đè phông chữ chỉ định bằng cách lựa chọn trong hộp Font.

- Kích cỡ (Size): Điều khiển thủ công kích cỡ của văn bản bằng cách bấm vào nút Increase Font Size hoặc Decrease Font Size chữ nút hoặc bằng cách thiết lập một kích cỡ chính xác trong hộp Font Size.

-  Kiểu (style) Áp dụng các thuộc tính như chữ đậm, nghiêng, gạch dưới, và bóng và hiệu ứng gạch ngang với các ký tự được chọn. Bạn có thể bấm tổ hợp các phím Ctrl + B để định dạng chữ đậm, Ctrl + I để định dạng chữ nghiêng, hoặc Ctrl + U để định dạng chữ gạch chân.


- Màu sắc (Color): Thay đổi màu sắc của các ký tự  được chọn bằng cách nhấn vào mũi tên màu chữ và sau đó nhấp vào màu mà bạn muốn trong bảng màu.

- Case: Thay đổi chữ cái của các từ, ví dụ, bạn có thể thay đổi ký tự nhỏ thành chữ hoa bằng cách nhấn vào nút Change Case và sau đó nhấp vào trường hợp bạn muốn.


- Khoảng cách ký tự (Character spacing): Tăng hoặc giảm khoảng cách giữa các ký tự theo một lựa chọn bằng cách nhấn vào nút Character Spacing và sau đó nhấp vào tùy chọn bạn muốn. Bạn cũng có thể kích vào More Spacing để hiển thị các trang Character Spacing của hộp thoại Font, nơi bạn có thể xác định khoảng cách chính xác hơn.

 

Để nhanh chóng và dễ dàng áp dụng định dạng đoạn văn và ký tự phổ biến nhất, PowerPoint sẽ hiển thị thanh công cụ mini khi bạn thực hiện lựa chọn văn bản. Thanh công cụ này chứa các nút giống như bạn thấy trong  các nhóm FontParagraph trên tab Home, nhưng tất cả chúng ở một nơi, tiếp giáp với vùng lựa chọn. Nếu bạn không muốn áp dụng bất cứ định dạng nào của công cụ mini, bạn có thể bỏ qua nó, và nó sẽ biến mất.

Sau khi đã định dạng văn bản trên một trang trình bày, có thể bạn thấy rằng cần điều chỉnh cách ngắt dòng để có được một cái nhìn cân bằng hơn. Điều này thường là trường hợp với các tiêu đề trang trình bày, nhưng các danh sách đầu mục (bullet) và văn bản thông thường đôi khi cũng có lợi ích từ ngắt dòng thủ công khi chèn vào. Bạn có thể nhấn Shift + Enter để ngắt dòng tại con trỏ.

Tinh chỉnh này nên đợi cho đến khi bạn đã thực hiện tất cả các định dạng khác của các yếu tố của trang trình bày, bởi vì việc thay đổi phông chữ, kích thước, và các thuộc tính của văn bản có thể ảnh hưởng đến cách ngắt.


 

Các tin khác