Tin tức

Thiết kế web – Bạn cần chuẩn bị những gì?

22/02/2013

Bạn hay công ty bạn đang muốn lên ý tưởng hoặc bắt đầu một kế hoạch kinh doanh của mình bằng việc xây dựng một website. Thông thường khách hàng của chúng tôi thường lên những ý tưởng hay là nội dung của mình trước khi tìm đến chúng tôi để nhờ tư vấn thiết kế web.

Tuy nhiên một số khách hàng vẫn chưa hiểu hết và biết mình cần những gì để thiết kế một website hoàn chỉnh. Điều này hết sức quan trọng vì nếu bạn không nhận thức và dự trù được hết những gì mình cần sẽ gây ra tình trạng mất thời gian xây dựng ý tưởng, tư vấn và có thể làm cho người thiết kế hiểu sai ý tưởng hoặc tư vấn chưa rõ ràng bởi chính khách hàng cũng chưa hiểu rõ mình muốn gì? Hoặc thậm chí là dự án bị thay đổi nhiều so với thiết kế ban đầu gây ra tình trạng kéo dài thời gian thực hiện dự án gây lãng phí và tâm lý không tốt cho cả hai bên.

Để đánh giá được cụ thể và rõ ràng những điều mình muốn có trong dự án thiết kế web. Khách hàng cần xác định rõ các vấn đề sau đây để việc thiết kế web của bạn được như ý:

1.       Xác định rõ ràng xem mục tiêu khách hàng mình muốn hướng tới là gì?:

Đây là mục tiêu của website muốn hướng tới mảng khách hàng nào? Chúng ta có thể chia ra theo độ tuổi, lĩnh vực ngành nghề và khu vực để có thể có một cách hiển thị thông tin tốt nhất, đưa ra được cấu trúc nội dung, bố cục trình bày phù hợp với mảng khách hàng mà bạn đang theo đuổi.Ví dụ như độ tuổi trẻ em thì cần màu sắc ngộ nghĩnh bắt mắt và nội dung dễ hiểu trong sáng, còn đối với người già hay doanh nhân thì cần màu sắc đơn giản đánh mạnh vào bố cục nội dung là cần thiết. Cũng để xác định được hướng marketing sau này cho website nó giống như việc xác định khách hàng mục tiêu cho một chiến dịch marketing.

2.       Mục đích rõ ràng của mình muốn hướng tới để làm gì?

Bạn cần biết rằng website mình để bán hàng,giới thiệu sản phẩm hay để giới thiệu dịch vụ của công ty mình. Hoặc để cho đối tác của mình có thể giao tiếp với công ty mình, mỗi website đều có mục đích riêng để phục vụ một công việc nào đó. Đánh giá được rõ ràng mục đích chúng ta sẽ có thể xây dựng được chức năng nhanh chóng và chính xác.

3.       Xác định được phong cách màu sắc và phong cách trình bày như thế nào?

Phong cách này sẽ kết hợp sở thích của bạn với sở thích của khách hàng bao gồm tông màu, bố cục hiển thị. Có thể bạn bắt gặp một website nào ưng ý và bạn chỉ cho người thiết kế web có thể tham khảo ý tưởng đó, như thế thì sẽ có thể làm người thiết kế web hiểu được ý tưởng của bạn nhanh chóng hơn.

4.       Website của bạn dành cho người Việt Nam hay nước ngoài là chủ yếu?

Nếu là dành cho thị trường Việt Nam bạn sẽ cần thiết các chức năng và giao diện bắt mắt đồng thời chú trọng tiếng Việt mà thôi. Nếu là phong cách website cho người nước ngoài bạn sẽ nên thiết kế đơn giản tập trung vào thông tin họ cần nhất và nên hỗ trợ đa ngôn ngữ.

5.       Xác định được tính đặc thù của nội dung hoặc sản phẩm của mình để có cách thiết kế thông tin phù hợp nhất?

Mỗi sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ khác nhau theo lĩnh vực nên cần hiểu rõ được các sản phẩm của bạn để có cách hiển thị các thông tin sản phẩm, dịch vụ được đầy đủ và dễ hiểu nhất. Ví dụ: bạn bán đồ điện tử sẽ cần hiển thị những thông tin gì của sản phẩm còn với đơn vị du lịch thì sẽ cần hiển thị thông tin tour kiểu khác.

6.       Cuối cùng là xác định xem mình định trình bày những thông tin gì trên website?

Cuối cùng là bạn muốn gửi gắm những gì tới khách hàng và bạn nên lên một cây nội dung mình muốn trình bày và rà soát lại xem mình còn thiếu gì cần bổ sung không? Bước này là bước cuối bạn cần làm để tránh tình trạng thiếu sót thông tin.

Đối với những câu hỏi trên nếu bạn trả lời được rõ ràng thì bạn đã xác định được ý tưởng và mục đích làm website của mình rồi đấy. Việc còn lại là công việc tư vấn của chúng tôi để lên các chức năng của website làm sao phù hợp với những ý tưởng của bạn. Với những ý tưởng rõ ràng như vậy thì chúng tôi có thể giúp bạn hoàn thành dự án một cách nhanh nhất và với chất lượng tốt nhất.

Đây cũng là phong cách làm việc của những khách hàng chuyên nghiệp mà chúng tôi đã từng tiếp xúc và tư vấn. Họ hiểu những điều họ muốn làm, làm được và cần chúng tôi tư vấn giải pháp ở phần nào mà họ không thành thạo. Việc thay đổi cũng hạn chế trừ trường hợp thực sự cần thiết, vì việc thay đổi sẽ làm tăng áp lực cho người thiết kế và kỹ thuật.

Trên đây là những điều chúng tôi muốn tư vấn cho khách hàng chuẩn bị trước trước khi làm việc với bất cứ đối tác thiết kế web nào? Nó sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều đấy.

Chúc dự án của bạn thành công!