Tin tức

Quy trình thiết kế web chuyên nghiệp

10/03/2013

Để có một website chuyên nghiệp thì đòi hỏi phải có một quy trình thiết kế web chuyên nghiệp.Đây cũng là một vấn đề lớn nhất của các đơn vị thiết kế web ở Việt Nam. Điều này cũng có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Nhưng điểm mấu chốt là cả đơn vị thiết kế web và khách hàng đều phải có một phong cách làm việc chuyên nghiệp và hợp tác với nhau trên tinh thần tất cả vì sản phẩm và thấu hiểu cho công việc của nhau. Có như vậy thì mới có kết quả là một sản phẩm tốt nhất được.

Có một thực trạng rất đáng buồn là rất nhiều đơn vị thiết kế web  hiện nay đang chạy theo lợi nhuận và doanh số để có thể làm được nhiều web hơn, có nhiều khách hàng hơn nhưng họ ít quan tâm đến chất lượng web và mức độ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Và cũng có nhiều khách hàng chưa chuẩn bị cho mình những ý tưởng cũng như định hướng rõ ràng trước khi tìm đến các đơn vị thiết kế web.Tất nhiên công việc của họ là tư vấn cho khách hàng nhưng việc tư vấn chỉ có hiệu quả khi khách hàng biết mình muốn gì? Để chuẩn bị tốt nhất cho sản phẩm của mình, khách hàng nên đọc bài viết : Thiết kế web bạn cần chuẩn bị những gì?  Của tôi đã từng viết.

Sau khi khách hàng đọc kỹ bài viết trên chắc hẳn bạn biếtmình cần gì và muốn làm gì rồi đúng không? Vậy tôi xin trình bày quy trình thiết kế web chuyên nghiệp của ESVN đểcả khách hàng và chúng tôi đều có thể tưởng tượng ra các bước trong quy trình:

1.       Bước 1: Tiếp xúc, tìm hiểu và tiếp nhận yêucầu của khách hàng

Bước này chúng tôi sẽ ghi lại các yêu cầu,chú ý của khách hàng để có thể hiểu rõ ràng các chức năng của website, đồng thời tư vấn cho khách hàng bổ sung hay chỉnh sửa các chức năng dựa trên kiến thức và kinh nghiệp của chúng tôi. Bước này có thể đưa ra được bản vẽ phác thảo bố cục chức năng của website trên giấy.

2.       Bước 2: Lên báo giá chi tiết và ký hợp đồng website

Bước này dựa trên thông tin bước 1 chúng tôi sẽ module hóa các chức năng website và đưa vào báo giá chi tiết. Sau khi khách hàng thỏa thuận đồng ý chúng tôi sẽ tiến hành ký hợp đồng xây dựng website.

3.       Bước 3: Lên phương án về chức năng cũng như giao diện cho website dựa trên thông tin tiếp nhận được từ Bước 1.

Bước này người kinh doanh sẽ chuyển tải toàn bộ yêu cầu cũng như bàn giao hợp đồng cho người thiết kế website. Để tránh sai sót chúng tôi sẽ ghi chép lại toàn bộ và giám sát thật kỹ đồng thời có biên bản bàn giao chức năng đã ký với khách hàng theo phụ lục hợp đồng.

4.       Bước 4: Thiết kế giao diện và trao đổi với khách hàng đồng thời chỉnh sửa lần cuối nhằm thống nhất giao diện

Bước này nhân viên thiết kế bên chúng tôi sẽ vẽ ra bản giao diện trang chủ website và các trang bên trong theo yêu cầu và thống nhất với khách hàng. Đồng thời gửi giao diện cho khách hàng duyệt. Khách hàng có thể chỉnh sửa giao diện trong bước 4 này và thống nhất luôn giao diện trong bước 4 này.

5.       Bước 5: Thiết kế cơ sở dữ liệu và chức năng hệ thống dựa trên yêu cầu.

Sau khi hoàn thành giao diện thì các kỹ sư lập trình sẽ thiết kế hệ thống dựa trên các chức năng thống nhất. Sau đó lên kế hoạch lập trình website.

6.       Bước 6: Lập trình website

Tiến hành xây dựng website

7.       Bước 7: Kiểm thử website

Bước này sẽ kiểm tra thành phẩm khi bên lập trình giao website và phát hiện ra lỗi phát sinh trong quá trình kiểm thử nhằm hạn chế tối đa lỗi đến khách hàng. Khi có lỗi thì nhân viên kiểm thử sẽ phản hồi lại cho người lập trình để sửa.

8.       Bước 8: Triển khai website trên mạng

Đây là bước nhân viên hệ thống sẽ triển khai cài đặt website trên mạng chạy thử nghiệm và nhập dữ liệu demo cho website. Bước này sẽ kiểm soát được các lỗi phát sinh trong quá trình triển khai và cho khách hàng xem trước sản phẩm.

9.       Bước 9: Bàn giao cho khách hàng và tinh chỉnh theo yêu cầu

Tiến hành bàn giao cho khách hàng và nếu có chỉnh sửa bổ sung nhỏ nào chúng tôi vẫn hỗ trợ khách hàng

10.   Bước 10: Hỗ trợ và hướng dẫn quản trị website

Hướng dẫn sử dụng hệ thống quản trị websitevà bàn giao website cho người sử dụng.

Tất cả các bước này theo quy trình mà chúng tôi đã kiểm nghiệm để tránh gây ra sai sót cho khách hàng cũng như công ty. Thông thường khách hàng rất hay mắc phải một sai lầm là thay đổi giao diện cũng như chức năng từ bước 4 trở đi. Nếu thay đổi diễn ra và thống nhất giao diện cũng như chức năng từ bước 3 thì thời gian làm web cũng như chi phí sẽ giảm đi rất nhiều.

Điều mà chúng tôi muốn nói ở đây là khách hàng nên thống nhất từ bước số 3 trở về như vậy thì chất lượng website sẽ tốt hơn và dễ dàng hơn cho cả 2 phía. Và như vậy sản phẩm của bạn sẽ có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Chúc các bạn thành công.