Tin tức

Phân tích các khái niệm: Thương hiệu, nhận dạng và logo

22/11/2012

Biểu tượng (Logo) không phải là một nhãn hiệu (Brand) hay đặc điểm nhận dạng (Identity) của doanh nghiệp. Brand, Logo, hay identity có những vai trò khác nhau trong việc tạo nên hình ảnh của một doanh nghiệp hoặc sản phẩm nào đó.

logo, thương hiệu, bộ nhận dạng

Hiện nay, đã có một vài bài viết thảo luận về vấn đề này, về Logo (không phải Brand). Tuy nhiên, tôi chưa thấy bất kỳ phân tích cụ thể nào về sự khác biệt giữa “Brand”, “Identity”, và “Logo”.

Brand: Quan niệm, cái nhìn, cảm nhận chung về doanh nghiệp

Identity: Các đặc điểm về hình ảnh, góp phần tạo nên Brand nói chung.

Logo: Xác nhận/định một doanh nghiệp, thông qua cách thức đơn giản là sử dụng một “mark” hay “icon” (dấu hiệu, biểu tượng riêng).

Để giải thích một cách chi tiết, hãy bắt đầu với khái niệm đầu tiên “Brand”


>> Nếu bạn chưa có website và đang có nhu cầu thiết kế web. Hãy liên lạc với ESVN qua đường dây nóng: 04.3787.2323 để được tư vấn thiết kế website miễn phí nhé

1. Xây dựng nhãn hiệu (branding) là gì?

Branding chắc chắn không phải là chủ đề xa lạ, đã có hàng trăm ấn phẩm và cuốn sách viết về vấn đề này. Tuy nhiên, để hiểu một cách ngắn gọn, chính xác, bạn có thể xem “Brand” như là một tổ chức, dịch vụ hay sản phẩm có “cá tính”, được hình thành nên từ quan niệm của người tiêu dùng. Chính người tiêu dùng, chứ không phải bất kỳ nhà thiết kế nào là người tạo nên Brand. Phần lớn mọi người tin rằng, Brand chỉ là bao gồm một vài yếu tố như: màu sắc, phông chữ, Logo, khẩu hiệu, và có thể là một đoạn nhạc kèm theo. Thực tế, nó chứa đựng rất nhiều khía cạnh khác nữa. Bạn có thể cho rằng một Brand là một “quan niệm/hình ảnh về một doanh nghiệp”.

Các khái niệm và quan điểm cơ bản về “hình ảnh một doanh nghiệp” bao gồm tất cả mọi thứ mà công ty đó có, sở hữu, và thiết lập nên nhằm phản ánh giá trị và mục tiêu kinh doanh nói chung của doanh nghiệp.

Nó là sự thống nhất các quan điểm căn bản, tạo nên hình ảnh của một công ty, bao gồm cả các yếu tố mang tính định hướng, mục đích hoạt động, cũng như niềm tin, giá trị tồn tại của doanh nghiệp. Brand vì thế không đơn thuần là một số màu sắc, kiểu chữ, logo hay khẩu hiệu (slogan).

Tập đoàn công nghệ thông tin nổi tiếng thế giới, Apple, là một ví dụ điển hình. Apple được biết đến là một tập đoàn có văn hóa doanh nghiệp cũng như đạo đức kinh doanh mang đậm tính nhân văn, đặc trưng với các hoạt động tình nguyện, với sự hỗ trợ và tham gia nhiệt tình của cộng đồng. Giá trị văn hóa này được thể hiện trong tất cả những việc mà họ làm, từ những sản phẩm mới được thiết kế đến các chiến dịch quảng cáo, đều phải hướng tới phục vụ khách hàng. Apple là một nhãn hiệu hướng tới nhân loại, tới cộng đồng, tạo sự kết nối mạnh mẽ giữa mọi người – khi chúng ta mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ của họ; chúng ta cảm thấy trở thành một phần của Apple, thậm chí như những người sống trong cùng một bộ lạc. Chính cảm xúc kết nối này tạo nên nhãn hiệu Apple, chứ không phải chỉ là sản phẩm hay logo được thiết kế đơn giản của họ.

Nhằm hiểu rõ hơn về branding, đặc biệt là các khái niệm cơ bản, bạn có thể tham khảo cuốn Sổ tay Brand của Wally Olin, cuốn sách mà tôi cho là có những hướng dẫn dễ hiểu và tối cần thiết để xây dựng thương hiệu thành công.

2. Thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu là gì?

Một vai trò quan trọng của Brand hay hình ảnh về doanh nghiệp là đặc điểm nhận dạng. Trong nhiều trường hợp, thiết kế đặc điểm nhận dạng được dựa theo hình ảnh của các thiết bị sử dụng trong công ty, là tập hợp của một loạt các chỉ dẫn. Những chỉ dẫn này góp phần tạo nên một Identity, quản lý cách thức một Identity được áp dụng trong hàng loạt các phương tiện truyền thông, cách sử dụng các bảng màu đã được phê chuẩn, phông chữ, bố cục, kích thước, vv… Những chỉ dẫn này nhằm đảm bảo rằng Identity của công ty luôn được áp dụng một cách rõ ràng, mạch lạc, lần lượt, thống nhất với Brand, để có thể được nhận biết dễ dàng.

Identity hay “Image” (hình ảnh, quan niệm) về một công ty được tạo nên từ nhiều yếu tố hình ảnh như:

· Logo (một biểu tượng nói chung về Identity và Brand)

Đồ dùng văn phòng phẩm (giấy có tiêu đề + danh thiếp + phong bì, vv…) Kênh tiếp thị, quảng cáo (tờ rơi, ấn phẩm giới thiệu, sách, website, vv…) Các sản phẩm và bao bì (Sản phẩm được bán và bao bì của chúng) Thiết kế trang phục ( Quần áo được trang bị cho nhân viên) Chữ ký (Thiết kế nội bộ và cho bên ngoài) Thông điệp và hành động (thông điệp được truyền tải một cách gián tiếp hoặc trực tiếp qua các phương tiện truyền thông) Các cách thức giao tiếp khác (âm thanh, mùi vị, cảm giác,vv…) Bất kỳ hình ảnh nào đại diện cho công ty.

Tất cả các yếu tố này tạo nên một Identity và cần phải góp phần tạo nên Brand nói chung. Tuy nhiên, Logo, là Identity cũng như Brand của doanh nghiệp mà tất cả được gói gọn trong một biểu tượng, ký hiệu, hay hình ảnh có tính khác biệt. Ký hiệu này là sự hiện diện và tượng trưng cho toàn bộ doanh nghiệp.

3. Logo là gì?

Nhằm minh họa cho quan điểm này, hay nghĩ logo giống như con người. Chúng ta thích được gọi bằng tên – như là James, Dorothy, John – hơn là bị miêu tả một cách khó hiểu và khó nhớ như “anh chàng luôn mặc màu hồng với mái tóc vàng”. Tương tự như vậy, logo không nên mô tả theo nghĩa đen những gì doanh nghiệp làm, mà nên miêu tả doanh nghiệp theo cách dễ nhận dạng và dễ nhớ.


Kết luận: Sau khi đọc bài viết của tôi có lẽ khá dài ,nhưng các bạn chỉ cần nhớ một vài chi tiết sau:

Brand: Quan niệm, cái nhìn, cảm nhận chung về doanh nghiệp

Identity: Các đặc điểm về hình ảnh, góp phần tạo nên Brand nói chung

Logo: Xác nhận/định một doanh nghiệp, thông qua cách thức đơn giản là sử dụng một “mark” hay “icon” (dấu hiệu, biểu tượng riêng).


Chúc các bạn thành công trong quá trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và cho chính bản thân các bạn.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!