Tin tức

10 nguyên tắc thiết kế web hiệu quả

11/12/2012

Sự khả dụng và tiện lợi tuy không phải là những thiết kế có thể nhìn thấy nhưng lại xác định sự thành công hay thất bại của một trang web. Khách hàng trên website là người duy nhất click chuột và quyết định mọi thứ, việc thiết kế dựa trên khách hàng là trung tâm trở thành tiêu chuẩn tiếp cận sự thành công và lợi nhuận của thiết kế website.

Ở đây chúng ta sẽ không thảo luận chi tiết thực hiện, thay vào đó tập trung vào quy tắc chính và phương pháp tiếp cận thiết kế web hiệu quả.

Nguyên tắc thiết kế web hiệu quả
Để sử dụng các nguyên tắc đúng trước tiên chúng ta cần hiểu người sử dụng tương tác với những trang web, họ nghĩ như thế nào và hành vi cơ bản của người sử dụng như thế nào.

Người sử dụng nghĩ như thế nào?
Về cơ bản, thói quan của người sử dụng web không khác thói quen của khách hàng trong một cửa hàng. Khách viếng thăm qua một trang mới, lướt qua những đoạn văn bản và click vào liên kết đầu tiên mà họ quan tâm hoặc là những thứ họ cho là giống với những gì họ đang tìm kiếm. Trong thực tế, phần lớn họ không nhìn.

Hầu hết người sử dụng đánh giá chất lượng và độ tin cậy. Nếu một trang cung cấp cho người sử dụng nội dung chất lượng cao, họ sẵn sàng thỏa hiệp về nội dung và quảng cáo, thiết kế web. Đây là lý do tại sao, không có được thiết kế web tốt, những trang web có nội dung chất lượng cao vẫn có rất nhiều lượt truy cập trong năm. Nội dung quan trọng hơn thiết kế.



Người dùng không đọc, họ chỉ lướt. Phân thích một trang web, người sử dụng tìm kiếm những điểm cố định hoặc những anchor cái mà sẽ hướng dẫn họ thông qua nội dung trang web.

Người sử dụng web thiếu kiên nhẫn và nhấn mạnh vào sự hài lòng ngay lập tức. Quy tắc rất đơn giản: Nếu một trang web không thể đáp ứng mong đợi của người sử dụng, nhà thiết kế website thất bại trong công việc và có thể làm thiệt hại đến công ty.

Người sử dụng không có những lựa chọn tối ưu: Người sử dụng không sử dụng cách nhanh nhất để tìm kiếm thông tin họ cần. Họ cũng không đi tuần tự từng phần, thay vào đó người sử dụng chọn những tùy chọn đầu tiên hợp lý. Ngay sau khi họ tìm thấy một liên kết mà họ cho rằng nó có khả năng dẫn đến mục tiêu, rất có khả năng là link đó sẽ được click.

Người sử dụng theo trực giác. Trong hầu hết trường hợp, người sử dụng loay hoay thay vì đọc những thông tin do nhà thiết kế website đã cung cấp. Theo như Steve Krug, nguyên nhân cơ bản nhất là người sử dụng không quan tâm.

Người sử dụng muốn có quyền kiểm soát. Người sử dụng muốn có quyền kiểm soát trình duyệt của họ và dựa vào sự trình bày dữ liệu nhất quán trong trang web. Ví dụ họ không muốn một của sổ mới không mong đợi xuất hiện và họ muốn có thể quay trở lại với nút Back tới trang mà họ đã ở trước đó: đó là một thực tế tốt cho thấy không bao giờ nên mở một link trong cửa sổ trình duyệt mới

1. Đừng làm cho người dùng phải nghĩ

Website phải được thiết kế một cách rõ ràng và đơn giản. Nếu thanh điều hướng và cấu trúc của trang không trực quan gây khó khăn cho người sử dụng hãy làm cho nó đơn gian với cấu trúc rõ ràng, những đường link dễ nhận biết.

2. Đừng lãng phí sự kiên nhẫn của người dùng

3. Tập trung sự chú ý của người sử dụng

Thiết kế web với nội dung tĩnh và động. Hình ảnh với màu sắc sẽ thu hút hơn những đoạn văn bản, những câu được đánh dấu bôi đậm sẽ thu hút hơn những đoạn văn giải thích.

4. Sử dụng văn bản hiệu quả
Quảng cáo viết sẽ không được đọc. Đoạn văn bản dài không có hình ảnh và từ khóa chính được đánh dấu sẽ bị bỏ qua. Ngôn ngữ phóng đại sẽ bị làm ngơ.

Tránh sử dụng các tên dễ thương, dùng tên marketing, tên cụ thể công ty hoặc tên kỹ thuật tương tự