Tin tức

Marissa Mayer - CEO của Yahoo nói về chiến lược di động

26/01/2013



Trong lần phỏng vấn đầu tiên kể từ khi nhậm chức CEO tại Yahoo, Mayer chia sẻ quan điểm của bà về công ty và tương lai của công nghệ.


Yahoo có thể không nổi tiếng với mảng di động, nhưng vị CEO đương nhiệm Marissa Mayer thấy rằng, hợp tác là chìa khóa để thành công trong lĩnh vực này.

Trong hơn 30 phút phỏng vấn, bà đã nói về chiến lược di động của Yahoo, văn hóa công ty, và tương lai của nền công nghệ.

Một trong số câu hỏi tập trung vào việc kinh doanh mảng di động. Công ty sẽ cạnh tranh thế nào trong nền công nghệ mà di động đang là vua?

"Thực tế chúng tôi không có phần cứng di động, hệ điều hành, trình duyệt, hay mạng xã hội nào. Vậy làm sao để chúng tôi có thể cạnh tranh? Tôi nghĩ rằng mấu chốt ở đây là việc hợp tác. Nghĩa là có cơ hội để hợp tác mạnh mẽ. Chúng tôi đang tập trung vào việc đó."

Mayer nói rằng, Yahoo sẵn sàng hợp tác với Apple Google về mảng hệ điều hành, có khi Yahoo có những ứng dụng di động cho cả iOS Android. Bà cũng nhấn mạnh vào những chính sách giá cho người dùng di động của Yahoo.

Mayer nói, "điểm mấu chốt là Yahoo có mọi thông tin mà người dùng muốn trên thiết bị di động, chúng tôi biết thói quen hàng ngày của họ. Và tôi nghĩ rằng bất kể khi nào bạn có trong tay một thói quen giá trị, sẽ có cơ hội không chỉ dừng ở việc cung cấp thật nhiều giá trị cho người dùng, mà còn tạo ra cơ hội kinh doanh tốt."

Bà cũng chỉ ra mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ giữa Yahoo và Facebook. Có tin đồng rằng tháng 11 năm ngoái cả hai có thể hợp tác mảng tìm kiếm, nhưng Facebook phủ nhận những tin đồn đó, theo AllThingsD.

Cả hai đã phải dàn xếp vụ tranh chấp bằng sáng chế vào năm ngoái, qua đó thỏa thuận cấp phép chéo, hợp tác quảng cáo, và kế hoạch hợp tác các dự án khác nữa.

Mayer cũng nói về văn hóa của Yahoo. "Yahoo có văn hóa đặc trưng. Tôi đã từng muốn quảng bá chúng rộng rãi. Đó là cách bạn tìm kiếm nguồn năng lượng. Bạn có thể khai thác nó để thực hiện đổi mới, nếu chúng tôi có con người và họ hăng say làm việc mỗi ngày, hoàn toàn có thể chuyển hóa năng lượng đó lên tầm văn hóa, và áp dụng nó để thu hút người dùng."

Mayer cũng muốn tối ưu hóa Yahoo bằng cách cải tổ lại một số thành phần quản lý, bà cho rằng đây là bước đi quan trọng trong chiến lược tổng thể.

"Tôi rất chú trọng vào con người, xây dựng những đội hình chuẩn, đặc biệt là mảng quản lý, không chỉ trong kinh doanh, mà cả trong môi trường tổng thể. Tôi muốn đảm bảo rằng Yahoo là nơi tốt nhất để làm việc, và mọi người muốn tới làm việc ở đây. Điều này sẽ thu hút được nhân tài."

Vậy trong mắt của Mayer, tương lai cua nền công nghệ sẽ ra sao?

Cá nhân hóa là lĩnh vực thu hút Mayer, đặc biệt những mảng như nhận dạng ảnh, giọng nói, dịch thuật. Công nghệ phát triển để có thể hiểu nội dung một cách tốt hơn, bà cho rằng nó sẽ xảy ra trong vòng 3 tới 5 năm nữa.

"Ngày nay, vấn đề nằm ở việc nắm bắt những quan điểm cá nhân, những thứ như trên like trên Facebook, tweets trên tweeter. Mỗi một bài viết bạn click vào, chẳng hạn như tôi like một bài về năng lượng sạch trên Facebook, sẽ có những người quan tâm giống tôi."

Theo CNET