Tin tức

Dân văn phòng nên chuyển sang làm việc "đứng"

04/03/2013

Con người không phải sinh ra để khom người cả ngày trước màn hình ánh sáng lờ mờ. Tỷ lệ cao tới mức báo động về mắc bệnh béo phì, bệnh liên quan về khớp, mệt mỏi triền miên cho thấy, cơ thể chúng ta cần phải đứng lên và di chuyển. Sau khi thử nghiệm bàn đi bộ (walking desk) - bàn đứng gắn với một máy chạy bộ - trong một tháng, tôi tin rằng chúng nên trở thành bàn làm việc mặc định ở công sở.  Ngay lập tức, lượng calo tiêu thụ hàng ngày của tôi tăng 30.7%, tôi giảm 1.4kg và 1% mỡ trong vòng một tuần. Cơn đau khớp cũng đã giảm đi.

Hãy bắt đầu với chế độ chậm nhưng ổn định:

Chuyển sang bàn đi bộ tương đối dễ dàng, chỉ việc đặt chiếc laptop hay máy để bàn lên bàn làm việc mới rộng 46 inch (1.17m) và bắt đầu làm việc. Giao diện điều khiển trực quan cho phép bạn chọn chế độ theo dõi lượng tiêu thụ calo và cự ly.

Ngày đầu tiên, tôi không thể đi hơn 1 giờ / lần vì cảm thấy mất tập trung. Tôi làm việc đứng trong 1 giờ, sau đó làm việc ngồi 30 phút. Ngày đầu tiên tôi đứng khoảng 4 tiếng. Giờ tôi chỉ cần nghỉ 1 lần / ngày. Cũng cần mất chút thời gian để các cơ phía lưng trên của tôi phát triển, hỗ trợ nâng cánh tay làm việc trong nhiều giờ. Chuyện đó giờ không còn là vấn đề nữa.

Sau khi thử nghiệm với các tốc độ khác nhau, giờ tôi thay đổi giữa mức 0.8 và 1.2, tăng tốc độ vào cuối buổi sáng và đầu giờ chiều để bù đắp sự mệt mỏi tự nhiên trước khi tiếp nhận hàng núi thông tin buổi sáng. Dù vậy tôi vẫn thường phải chống khuỷu tay, hoặc dạng chân ra hai bên đường ray để nghỉ.

Đốt nhiều calo hơn

Trong khi trực giác cho thấy đi bộ từ 5 tới 8 tiếng một ngày sẽ đốt cháy nhiều calo hơn, những bằng chứng khoa học gần đây lại chỉ ra điều ngược lại. Một nghiên cứu về "exergames", một trò chơi đòi hỏi chuyển động toàn thân, phát hiện ra rằng: không có bằng chứng về việc trẻ em chơi video game năng động thì sẽ thực sự năng động hơn trẻ em chơi game tĩnh. "Khi bạn bắt buộc phải gia tăng hoạt động thể chất, hoạt động tổng thể vẫn giữ nguyên bởi đối tượng bù đắp bằng việc giảm các hoạt động thể chất khác trong suốt cả ngày", tác giả Anthony Barnett giải thích trên The New York Times.

Thứ nữa, các nhà nhân loại học đã vạch trần câu chuyện hoang đường về cuộc sống ít vận động hiện đại ngày nay là nguyên nhân của việc "vòng eo phát tướng". Một nghiên cứu sinh lý học về một bộ lạc săn bắn hái lượm cuối cùng, Hadza, Đông Phi, phát hiện ra rằng mặc dù hoạt động thể chất nhiều như vậy, lượng calo mà người Hadza tiêu thụ trong ngày không khác gì của những người trưởng thành điển hình ở châu Âu hay Mỹ.

Vì vậy, nếu tôi đị bộ một phần của ngày rồi, thì tôi sẽ lười vận động trong thời gian còn lại? Ít đứng dậy đi lấy nước hơn, ngồi một cách vô thức trên tàu điện ngầm thường xuyên hơn, hay ngủ nhiều hơn? Không, hóa ra nó hoàn toàn ngược lại.

Lượng tiêu thụ calo hàng ngày của tôi tăng tới 30.7% (2606 lên 3408). Tuần đầu tiên, tôi giảm 1.4kg, và 1% lượng mỡ trong cơ thể. Sau đó, trọng lượng và thành phần cơ thể của tôi giữ ổn định. Nhưng có thể là bởi vì tôi không ăn kiêng và hay nhậu nhẹt. Những người khác có thể cho kết quả khác nhau.

Bây giờ tôi phải đối mặt với vấn đề: căm ghét phải ngồi làm việc. Khi đi du lịch, tôi sẽ tìm tiệm cà phê có cửa sổ đối mặt với quầy bar, để tôi có thể đứng làm việc.

Theo Tech Crunch