Tin tức

Tạo mới văn bản trong Microsoft Word 2010

21/02/2013

1. Tạo mới văn bản
Tương tự như Word 2007, phím tắt để tạo một tài liệu mới trong Word 2010 là Ctrl+N. Cách khác: Nhấn chuột vào Microsoft Office Button (hoặc Tab File), chọn New, nhấn đúp chuột vô mục Blank document.
Tạo một tài liệu mới từ mẫu có sẵn: Nhấn Microsoft Office Button (hoặc Tab File), chọn New. Nhấn nút Create để tạo một tài liệu mới từ mẫu đã chọn.

đào tạo word 2010
2. Mở một văn bản tạo sẵn

Tương tự như Word 2007, phím tắt mở tài liệu có sẵn là Ctrl+O. Bạn cũng có thể vào Microsoft Office Button (hoặc Tab File), chọn Open.
đào tạo word 2010

3. Lưu một văn bản đã soạn thảo
Lưu tài liệu
Phím tắt để lưu tài liệu là Ctrl+S (giống Word 2007). Cách khác: Nhấn Microsoft Office Button (hoặc Tab File), chọn Save.
Nếu file tài liệu này trước đó chưa được lưu lần nào, bạn sẽ được yêu cầu đặt tên file và chọn nơi lưu.
Để lưu tài liệu với tên khác (hay định dạng khác), bạn nhấn Microsoft Office Button (hoặc Tab File), chọn Save As (phím tắt F12, tương tự như Word 2007).

Mặc định lưu tài liệu dạng Word 2003 trở về trước

Mặc định, tài liệu của Word 2010 được lưu với định dạng là *.DOCX, khác với *.DOC mà bạn đã quen thuộc. Với định dạng này, bạn sẽ không thể nào mở được trên Word 2003 trở về trước nếu không cài thêm bộ chuyển đổi. Để tương thích khi mở trên Word 2003 mà không cài thêm chương trình, Word 2007 cho phép bạn lưu lại với định dạng Word 2003 (trong danh sách Save as type của hộp thoại Save As, bạn chọn Word 97-2003 Document).
Muốn Word 2010 mặc định lưu với định dạng của Word 2003, bạn nhấn Microsoft Office Button (hoặc Tab File), chọn Word Options để mở hộp thoại Word Options. Trong khung bên trái, chọn Save. Tại mục Save files in this format, bạn chọn Word 97-2003 Document (*.doc). Nhấn OK.
đào tạo word 2010

Giảm thiểu khả năng mất dữ liệu khi chương trình bị đóng bất ngờ
Để đề phòng trường hợp treo máy, cúp điện làm mất dữ liệu, bạn nên bật tính năng sao lưu tự động theo chu kỳ. Nhấn Microsoft Office Button (hoặc Tab File), Word Options, chọn Save
đào tạo word 2010
 
4. Thao tác với chuột và bàn phím
4.1 Thao tác với chuột:
a. Sao chép dạng văn bản: 
Một trong những công cụ định dạng hữu ích nhất trong Word là Format Painter (nút hình cây cọ trên thanh công cụ Standard). Bạn có thể dùng nó để sao chép dạng từ một đoạn văn bản này đến một hoặc nhiều đoạn khác và để thực hiện chức năng này, dùng chuột là tiện lợi nhất. 
Đầu tiên đánh khối văn bản có dạng cần chép, bấm một lần vào nút Format Painter (nếu muốn dán dạng vào một đoạn văn bản khác) hoặc bấm kép nút (nếu muốn dán dạng vào nhiều đoạn văn bản khác). Tiếp theo, để dán dạng vào những đoạn văn bản nào thì chỉ cần đánh khối chúng là xong (nhấn thêm phím Esc để tắt chức năng này đi nếu trước đó bạn bấm kép nút Format Painter).

b.Sao chép hoặc di chuyển dòng hoặc cột trong table: 

Trong một table, nếu bạn muốn chép thêm hay di chuyển một hay nhiều dòng hoặc cột thì có thể dùng cách kéo và thả bằng chuột như sau: chọn dòng hoặc cột cần chép hoặc di chuyển, kéo khối đã chọn (nếu sao chép thì trước đó nhấn giữ phím Ctrl) đặt tại vị trí mà bạn muốn.

c. Dùng cây thước để xem khoảng cách văn bản trên trang: 
Thông thường bạn dùng cây thước để định vị các dòng văn bản, đặt khoảng cách lề trang hay đặt các tab dừng. Nhưng nó còn một công dụng khác không kém phần thú vị và tiện lợi, đó là xem chính xác (thể hiện trực quan bằng số) khoảng cách của văn bản so với lề, cạnh trang hoặc giữa mỗi tab. Để biết khoảng cách mỗi phần như thế nào, bạn bấm và giữ chuột tại một vị trí nào đó trên thanh thước ngang, đồng thời bấm giữ tiếp nút chuột phải là sẽ thấy ngay khoảng cách giữa mỗi phần là bao nhiêu.

d. Sao chép hoặc di chuyển văn bản: 
Cũng tương tự như table hay bất cứ đối tượng nào khác trong tài liệu, bạn có thể dùng cách kéo và thả trong việc sao chép hoặc di chuyển văn bản. Ở đây không cần phải nói gì thêm về phương pháp này (vì chắc hầu hết chúng ta đều đã biết cách làm này), nhưng chỉ lưu ý một điều là để có thể dùng được cách này thì tuỳ chọn Drag-and-drop text editing (menu Tools-Options-thẻ Edit) phải được đánh dấu.

e. Phóng to hoặc thu nhỏ tài liệu: 
Khi cần phóng to hoặc thu nhỏ tài liệu, thông thường bạn sẽ chọn từ nút Zoom trên thanh Standard, nhưng như thế cũng hơi bất tiện vì phải qua hai ba thao tác. Nếu chuột của bạn có 3 nút thì có thể nhanh chóng phóng to hay thu nhỏ tài liệu từ nút chuột giữa, bằng cách nhấn giữ phím Ctrl trong khi đẩy nút chuột lên (phóng to) hoặc xuống (thu nhỏ).

f. Mở nhanh hộp thoại Tabs và Page Setup: 
Khi cần chỉnh sửa chi tiết các dấu tab dừng trong đoạn văn bản, bạn sẽ phải nhờ đến hộp thoại Tabs, hay khi thay đổi các thiết lập trang giấy thì bạn lại phải dùng đến hộp thoại Page Setup. Thay vì mở các hộp thoại đó từ menu Format-Tabs hay menu File-Page Setup, bạn có thể nhanh chóng mở chúng bằng cách bấm kép bất kỳ chỗ nào trong thanh thước ngang (trong khoảng cách nhập văn bản, ở dưới các hàng số để mở hộp thoại Tabs hoặc trên hàng số để mở hộp Page Setup).

g. Đánh khối toàn bộ tài liệu: 
Trước khi cung cấp một dạng nào đó cho toàn bộ văn bản, điều đầu tiên mà bạn sẽ làm là đánh khối toàn bộ chúng và bạn có thể dùng những cách như bấm menu Edit-Select All hoặc nhấn Ctrl+A. Nhưng bạn hãy thử cách này xem, chỉ cần đưa chuột về lề trái văn bản (mũi tên trỏ chuột sẽ nghiêng về phải) và bấm nhanh 3 lần cũng có thể chọn toàn bộ tài liệu được đấy.

4.2 Thao tác với bàn phím
Các phím thường dùng trong Winword gồm các phím: 
 
Các phím di chuyển con trỏ: 
Phím ↑: Di chuyển con trỏ lên một dòng. 
Phím ↓: Di chuyển con trỏ xuống một dòng. 
Phím →: Di chuyển con trỏ sang phải một ký tự. 
Phím ←: Di chuyển con trỏ sang trái một ký tự. 
 
Các phím xoá ký tự: 
Phím Delete: Xoá ký tự tại ví trí con trỏ (bên phải con trỏ). 
Phím Backspace: Xoá ký tự liền trái vị trí con trỏ. 
Phím Insert: Để chuyển đổi giữa chế độ chèn (Insert) và thay thế (Overwrite) ký tự. 
 
Các phím điều khiển: 
Phím Home: Chuyển vị trí con trỏ về đầu dòng văn bản chứa con trỏ. 
Phím End: Chuyển vị trí con trỏ về cuối dòng văn bản chứa con trỏ. 
Phím Page Up: Chuyển vị trí con trỏ lên trên một trang màn hình. 
Phím Page Down: Chuyển vị trí con trỏ xuống dưới một trang màn hình. 
Muốn về đầu văn bản: ấn đồng thời Ctrl+Home. 
Muốn về cuối văn bản: ấn đồng thời Ctrl+End.
Thao tác nhanh trong văn bản với các phím tắt thông dụng

TT

Phím tắt

Tác dụng

1

Ctrl+1

Giãn dòng đơn (1)

2

Ctrl+2

Giãn dòng đôi (2)

3

Ctrl+5

Giãn dòng 1,5

4

Ctrl+0 (zero)

Tạo thêm độ giãn dòng đơn trước đoạn

5

Ctrl+L

Căn dòng trái

6

Ctrl+R

Căn dòng phải

7

Ctrl+E

Căn dòng giữa

8

Ctrl+J

Căn dòng chữ dàn đều 2 bên, thẳng lề

9

Ctrl+N

Tạo file mới

10

Ctrl+O

Mở file đã có

11

Ctrl+S

Lưu nội dung file

12

Ctrl+P

In ấn file

13

F12

Lưu tài liệu với tên khác

14

F7

Kiểm tra lỗi chính tả tiếng Anh

15

Ctrl+X

Cắt đoạn nội dung đã chọn (bôi đen)

16

Ctrl+C

Sao chép đoạn nội dung đã chọn

17

Ctrl+V

Dán tài liệu

18

Ctrl+Z

Bỏ qua lệnh vừa làm

19

Ctrl+Y

Khôi phục lệnh vừa bỏ (ngược lại với Ctrl+Z)

20

Ctrl+Shift+S

Tạo Style (heading) -> Dùng mục lục tự động

21

Ctrl+Shift+F

Thay đổi phông chữ

22

Ctrl+Shift+P

Thay đổi cỡ chữ

23

Ctrl+D

Mở hộp thoại định dạng font chữ

24

Ctrl+B

Bật/tắt chữ đậm

25

Ctrl+I

Bật/tắt chữ nghiêng

26

Ctrl+U

Bật/tắt chữ gạch chân đơn

27

Ctrl+M

Lùi đoạn văn bản vào 1 tab (mặc định 1,27cm)

28

Ctrl+Shift+M

Lùi đoạn văn bản ra lề 1 tab

29

Ctrl+T

Lùi những dòng không phải là dòng đầu của đoạn văn bản vào 1 tab

30

Ctrl+Shift+T

Lùi những dòng không phải là dòng đầu của đoạn văn bản ra lề 1 tab

31

Ctrl+A

Lựa chọn (bôi đen) toàn bộ nội dung file

32

Ctrl+F

Tìm kiếm ký tự

33

Ctrl+G (hoặc F5)

Nhảy đến trang số

34

Ctrl+H

Tìm kiếm và thay thế ký tự

35

Ctrl+K

Tạo liên kết (link)

36

Ctrl+]

Tăng 1 cỡ chữ

37

Ctrl+[

Giảm 1 cỡ chữ

38

Ctrl+W

Đóng file

39

Ctrl+Q

Lùi đoạn văn bản ra sát lề (khi dùng tab)

40

Ctrl+Shift+>

Tăng 2 cỡ chữ

41

Ctrl+Shift+<

Giảm 2 cỡ chữ

42

Ctrl+F2

Xem hình ảnh nội dung file trước khi in

43

Alt+Shift+S

Bật/Tắt phân chia cửa sổ Window

44

Ctrl+enter

Ngắt trang

45

Ctrl+Home

Về đầu file

46

Ctrl+End

Về cuối file

47

Alt+Tab

Chuyển đổi cửa sổ làm việc

48

Start+D

Chuyển ra màn hình Desktop

49

Start+E

Mở cửa sổInternet Explore, My computer

50

Ctrl+Alt+O

Cửa sổ MS word ở dạng Outline

51

Ctrl+Alt+N

Cửa sổ MS word ở dạng Normal

52

Ctrl+Alt+P

Cửa sổ MS word ở dạng Print Layout

53

Ctrl+Alt+L

Đánh số và ký tự tự động

54

Ctrl+Alt+F

Đánh ghi chú (Footnotes) ở chân trang

55

Ctrl+Alt+D

Đánh ghi chú ở ngay dưới dòng con trỏ ở đó

56

Ctrl+Alt+M

Đánh chú thích (nền là màu vàng) khi di chuyển chuột đến mới xuất hiện chú thích

57

F4

Lặp lại lệnh vừa làm

58

Ctrl+Alt+1

Tạo heading 1

59

Ctrl+Alt+2

Tạo heading 2

60

Ctrl+Alt+3

Tạo heading 3

61

Alt+F8

Mở hộp thoại Macro

62

Ctrl+Shift++

Bật/Tắt đánh chỉ số trên (x2)

63

Ctrl++

Bật/Tắt đánh chỉ số dưới (o2)

64

Ctrl+Space (dấu cách)

Trở về định dạng font chữ mặc định

65

Esc

Bỏ qua các hộp thoại

66

Ctrl+Shift+A

Chuyển đổi chữ thường thành chữ hoa (với chữ tiếng Việt có dấu thì không nên chuyển)

67

Alt+F10

Phóng to màn hình (Zoom)

68

Alt+F5

Thu nhỏ màn hình

69

Alt+Print Screen

Chụp hình hộp thoại hiển thị trên màn hình

70

Print Screen

Chụp toàn bộ màn hình đang hiển thị


Quý khách có nhu cầu Đào tạo Microsoft OfficeHãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thông tin đào tạo một cách tốt nhất!
Email: dungdq@esvn.com.vn
ĐT: 098-953.2900
Công ty ESVN luôn sẵn hàng hợp tác về lĩnh vực: Đào tạo Microsoft Officeđào tạo sharepointGiải pháp sharepointCổng thông tin SharePoint, giải pháp doanh nghiệp, thiết kế web, thương mại điện tửđào tạo thiết kế web

Công ty cổ phần Eastern Sun Việt Nam