Tin tức

[Học Excel 2013] Bài 3: Làm việc với dữ liệu và bảng tính Excel 2013 - Di chuyển dữ liệu bên trong sổ tính

07/11/2013

Bạn có thể di chuyển đến một ô chỉ định bằng rất nhiều cách khác nhau, nhưng phương pháp trực tiếp nhất là bấm vào vào ô mong muốn. Các ô bạn nhấp chuột vào sẽ thể hiện với đường viền màu đen, và nội dung của nó, nếu có, sẽ xuất hiện trên thanh công thức. Khi một ô được chọn, đó là ô hoạt động, có nghĩa là bạn có thể sửa đổi nội dung của nó. Bạn sử dụng một phương thức tương tự để chọn nhiều ô (gọi là vùng các ô được chon), chỉ cần nhấp vào ô đầu tiên trong vùng, giữ nút chuột trái và kéo con trỏ chuột trên các ô còn lại bạn muốn chọn. Sau khi chọn các ô muốn làm việc, bạn có thể cắt, sao chép, xóa, hoặc thay đổi định dạng nội dung của các ô.

Bạn không bị giới hạn trong việc lựa chọn các ô hoặc vùng riêng lẻ. Ví dụ, bạn cần phải di chuyển một cột dữ liệu giá sang bên phải để nhường chỗ cho một cột thuộc danh mục loại dịch vụ cũng như một tập hợp các số liệu. Để di chuyển toàn bộ một cột dữ liệu tại một thời điểm, bạn nhấp vào tiêu đề của cột, nằm ở phía trên của bảng tính. Nhấp chuột vào một tiêu đề cột làm để chọn tất cả ô trong cột đó để cho phép bạn sao chép hoặc cắt các cột và dán ở những nơi khác trong bảng tính. Tương tự như vậy, nhấp vào tiêu đề của một hàng để chọn tất cả các ô trong hàng đó, cho phép bạn sao chép hoặc cắt hàng và dán ở những nơi khác trong bảng tính.

Khi sao chép một ô, dãy ô, hàng, hoặc cột, Excel sao chép nội dung và định dạng của ô. Trong các phiên bản trước của Excel, bạn sẽ dán các mục cắt hoặc sao chép và sau đó nhấp vào nút Paste Options để chọn các khía cạnh của ô cắt hoặc sao chép để dán vào ô đích. Vấn đề với việc sử dụng nút Paste Options không có cách nào để báo những gì dữ liệu được dán sẽ thể hiện như nào cho đến khi bạn hoàn thành các hoạt động dán. Nếu không thích cách dữ liệu được dán, bấm vào Paste Options một lần nữa và thực hiện lựa chọn khác.

Với Paste Live Preview trong Excel, bạn có thể xem những gì dữ liệu của bạn thể hiện trước khi quyết định việc dán. Để thực hiện xem trước dữ liệu bằng cách sử dụng Paste Live Preview, khi thực hiện cắt hoặc sao chép dữ liệu bảng tính, trên tab Home của ribbon, trong nhóm Clipboard, nhấp vào mũi tên vào nút Paste để hiển thị bộ sưu tập Paste, và chọn một trong những biểu tượng. Khi đó, Excel sẽ hiển thị một bản xem trước dữ liệu xuất hiện khi bạn bấm vào tùy chọn dán.


Nếu đặt vị trí con trỏ chuột vào một biểu tượng trong bộ sưu tập Paste và sau đó di chuyển nó sang một biểu tượng khác mà không bấm, Excel sẽ cập nhật các bản xem trước để phản ánh lựa chọn mới. Tùy thuộc vào nội dung của ô, hai hoặc nhiều hơn các tùy chọn dán có thể dẫn đến cùng một kết quả.

Sau khi nhấp vào một biểu tượng để hoàn thành thao tác dán, Excel sẽ hiển thị nút Paste Options bên cạnh ô được dán. Nhấp vào nút Paste Options hiển thị các tùy chọn, di chuột vào một trong những biểu tượng không tạo ra một bản xem trước. Nếu muốn hiển thị Past Live Preview một lần nữa, bạn sẽ cần phải nhấn Ctrl + Z để trở lại các thao tác dán, và nếu cần thiết, cắt hoặc sao chép dữ liệu một lần nữa để sử dụng các biểu tượng trong nhóm Clipboard của tab Home.

 

Sau khi cắt hoặc sao chép dữ liệu vào Clipboard, bạn có thể truy cập các tùy chọn dán bổ sung từ bộ sưu tập Paste và từ hộp thoại Paste Special, mà bạn hiển thị bằng việc kích Paste Special ở dưới cùng của bộ sưu tập Paste.

 

Trong hộp thoại hiện ra, bạn có thể chỉ định các tùy chọn của nội dung Clipboard bạn muốn dán, hạn chế các dữ liệu dán giá trị, định dạng, ý kiến, hoặc một trong số các lựa chọn khác. Bạn có thể thực hiện các phép toán liên quan đến việc cắt hoặc sao chép dữ liệu và dữ liệu hiện có trong các ô bạn dán nội dung vào. Bạn có thể hoán chuyển dữ liệu thay đổi hàng sang cột và cột sang hàng, khi thực hiện dán, bằng cách nhấn vào Transpose trong bộ sưu tập Paste hoặc bằng cách chọn hộp kiểm Transpose trong hộp thoại Paste Special.

Các tin khác