Tin tức

[Học Excel 2013] Bài 2: Làm việc với cửa sổ chương trình Excel 2013 - Tùy biến ribbon

06/11/2013

Excel 2010 tăng cường khả năng cho bạn để tùy chỉnh toàn bộ Ribbon cho phép bạn ẩn và hiển thị các tab ribbon, sắp xếp lại các tab hiển thị trên ribbon, tùy chỉnh các tab hiện tại (bao gồm cả các tab ngữ cảnh, xuất hiện khi các đối tượng cụ thể được lựa chọn), và để tạo ra các tab tùy chỉnh.

Để bắt đầu tùy chỉnh ribbon, nhấp vào tab File và sau đó bấm Options. Trong hộp thoại Excel Options, nhấn vào Customize Ribbon để hiển thị hộp thoại Customize The Ribbon.

Để chọn các tab xuất hiện trong cửa sổ tab ở phía bên phải của màn hình, nhấp vào trường Customize The Ribbon sau đó nhấp vào hoặc Main Tabs, hiển thị các tab có thể xuất hiện trên ribbon chuẩn; hoặc Tool Tabs, hiển thị các tab ngữ cảnh khi bạn bấm vào một đối tượng vẽ hoặc PivotTable, hoặc All Tabs.

Mỗi tên tab ribbon có một hộp kiểm bên cạnh. Nếu hộp kiểm của một tab được chọn, thỉ tab đó xuất hiện trên ribbon. Cũng có thể ẩn một tab bằng cách xóa hộp kiểm và đưa nó trở lại bằng cách chọn hộp kiểm. Cũng có thể thay đổi thứ tự các tab được hiển thị trên ribbon. Để làm như vậy, nhấp vào tên của tab mà bạn muốn di chuyển và sau đó nhấp vào mũi tên Move Up hoặc Move Down để đặt lại vị trí các tab được lựa chọn.

Ngoài việc thay đổi thứ tự của các tab trên ribbon, với Excel 2013, bạn có thể thay đổi thứ tự trong các nhóm lệnh xuất hiện trên một tab. Ví dụ, tab Page Layout bao gồm năm nhóm: Themes, Page Setup, Scale To Fit, Sheet Options, và Arrange. Nếu ít sử dụng nhóm Themes hơn so với các nhóm khác, bạn có thể di chuyển nhóm đến cuối bên phải của tab bằng cách nhấn vào tên của nhóm và sau đó nhấp vào nút mũi tên Move Down cho đến khi nhóm xuất hiện ở vị trí mong muốn.

Để loại bỏ một nhóm khỏi tab ribbon dựng sẵn, nhấp vào tên của nhóm trong cửa sổ bên phải và bấm nút Remove. Nếu xóa một nhóm từ một tab dựng sẵn và sau đó quyết định muốn đặt nó trở lại trên các tab, hiển thị các tab trong cửa sổ bên phải. Sau đó, nhấp vào mũi tên của trường Choose Commands From và nhấp vào Main Tabs. Với các tab được hiển thị, trong khung bên trái, nhấn vào điều khiển mở rộng (dấu cộng) bên cạnh tên của tab chứa nhóm bạn muốn thêm vào trở lại. Bây giờ bạn có thể nhấp vào tên của nhóm trong khung bên trái và nhấn vào nút Add để đưa nhóm trở lại trên các tab ribbon đã chọn.

Các tab dựng dựng sẵn được thiết kế hiệu quả, để thêm nhóm lệnh mới có gây rối các mục khác trên các tab và làm cho người dùng khó tìm hơn. Thay vì thêm điều khiển cho một tab ribbon hiện có, bạn có thể tạo ra một tab tùy chỉnh và sau đó thêm nhóm và lệnh cho nó. Để tạo ra một tab ribbon tùy chỉnh, nhấn vào nút New Tab trên trang Customize The Ribbon của hộp thoại Options Excel. Khi đó, một tab mới có tên New Tab (Custom), trong đó có một nhóm có tên là New Group (Custom), xuất hiện trong danh sách tab.

Bạn có thể thêm một nhóm hiện có cho tab ribbon mới của mình bằng cách nhấn vào mũi của trường Choose Commands From, lựa chọn một tập hợp các lệnh, nhấn vào nhóm muốn thêm vào, và sau đó nhấp vào nút Add. Bạn cũng có thể thêm các lệnh riêng vào tab ribbon của mình bằng cách nhấp chuột vào một lệnh trong danh sách lệnh và bấm vào nút Add. Để thêm một lệnh vào nhóm tùy chỉnh tab, nhấp vào nhóm mới trong danh sách tab bên phải, kích lệnh trong danh sách bên trái, sau đó kích vào nút Add. Nếu muốn thêm một nhóm tùy chỉnh vào tab mới, nhấp vào tab mới, hoặc nhóm bất kỳ trong tab đó, và sau đó nhấp vào New Group.

Tên của New Tab (Custom) không báo cho bạn bất cứ điều gì về các lệnh trên tab ribbon mới, vì vậy bạn có thể đổi tên nó cho phù hợp nội dung. Để đổi tên tab bất kỳ trên ribbon, hiển thị trang  Customize The Ribbon của hộp thoại Options Excel, nhấp vào tab bạn muốn thay đổi, sau đó nhấn vào nút Rename. Gõ tên mới cho tab trong hộp thoại Rename, và nhấn OK. Để đổi tên bất kỳ nhóm trên ribbon, nhấp vào tên của nhóm, và sau đó nhấp vào Rename. Khi đó, một phiên bản khác nhau của hộp thoại Rename xuất hiện. Nhấp vào biểu tượng mà bạn muốn sử dụng để đại diện cho nhóm trên ribbon, nhập tên mới cho nhóm trong hộp Display Name, và nhấn OK.

Khi hoàn thành việc thực hiện tùy biến ribbon, nhấp vào nút OK để lưu thay đổi hoặc bấm Cancel để giữ cho giao diện người dùng như trước khi thay đổi. Bạn cũng có thể thay đổi một tab ribbon, hoặc toàn ribbon, trở lại trạng thái ban đầu trước khi bạn cài đặt Excel. Để khôi phục lại một tab ribbon đơn, nhấp vào tab bạn muốn khôi phục, nhấp vào nút Reset, và sau đó nhấp vào Reset Only Selected Ribbon Tab. Để khôi phục lại toàn bộ băng, bao gồm Quick Access Toolbar, nhấp vào nút Reset và sau đó nhấp vào Reset All Customizations.

Nếu muốn kết xuất các tùy ribbon ra một tệp tin có thể sử dụng áp dụng những thay cài đặt Excel 2013 khác, bấm vào nút Import / Export sau đó nhấp vào Export All Customizations. Sử dụng các điều khiển trong hộp thoại mở ra để lưu tệp tin. Khi đã sẵn sàng để áp dụng tùy chỉnh được lưu của Excel, nhấp vào nút Import / Export, nhấp vào Import Customization File, chọn tệp tin trong hộp thoại File Open, và nhấn Open.

Tối đa không gian sử dụng trong cửa sổ chương trình

Bạn có thể tăng không gian làm việc có sẵn trong cửa sổ chương trình bằng cách ẩn thanh ribbon, thanh công thức, hoặc các hàng và cột.

Để ẩn ribbon, bấm đúp vào nhãn tab đang hoạt động. Các nhãn tab vẫn nhìn thấy ở trên cùng của cửa sổ chương trình, nhưng nội dung tab là ẩn. Để tạm thời hiển thị lại ribbon, nhấp vào nhãn tab mà bạn muốn. Sau đó nhấp vào bất kỳ nút nào trên tab. Để hiển thị thanh ribbon vĩnh viễn, kích đúp vào bất kỳ nhãn tab.

 

Để ẩn thanh công thức, xóa hộp kiểm Formula Bar trong nhóm Show nhóm trên tab View. Để ẩn các nhãn hàng và cột, xóa hộp kiểm Headings trong nhóm Show trên tab View.



 

Các tin khác