Tin tức

[Học Excel 2013] Bài 1: Xây dựng một sổ tính - Giới thiệu (Phần 2)

05/11/2013

Giao diện làm việc trong Microsoft Excel 2013:

Tab File trên thanh ribbon chứa các lệnh rất thường hay sử dụng như tạo tệp tin mới, mở tệp tin, lưu tệp tin, danh mục các tệp tin đã mở trước đó. Tab File thay nút lệnh Office trong phiên bản trước chứa các lệnh liên quan đến tệp và các thiết lập cho chương trình MicrosoftWord.

Bạn có thể truy cập và thay đổi lệnh truy cập nhanh (Quick Start Toolbar) nằm phía trên ribbon nhằm đảm bảo tối đa khả năng sử dụng các lệnh thường sử dụng. Để tùy biến các lệnh trên thanh truy cập nhanh bằng cách bấm vào lệnh More Commands để mở cửa sổ ExcelOption với các tùy chỉnh thanh lệnh truy cập nhanh.

Trên cửa sổ làm việc của Excel 2013, bạn sẽ thấy có một thanh Ribbon với các tab chứa các lệnh được tổ chức thành từng nhóm giúp bạn dễ dàng định vị các lệnh khi cần, đồng thời bạn có thể tùy chỉnh các lệnh nếu muốn.

Nếu bạn đã từng sử dụng phiên bản Office 2007 và 2010, có thể bạn đã quen thuộc với khái niệm Ribbon, tuy nhiên với những người mới làm quen việc hiểu về các tab là điều quan trọng giúp bạn tiếp cận dễ dàng với các chức năng của chương trình.

Với thanh Ribbon mới của Excel 2013 các tab được thể hiện bằng chữ hoa đồng thời màu sắc của giao diện chương trình được thể hiện hoàn toàn bằng màu trắng rất rõ ràng, giúp dễ dàng sử dụng.

Với Ribbon bao gồm:

-         Tab FILE:chứa các lệnh liên quan tới tệp tin và các tùy chọn của Excel độc lập với các cửa sổ làm việc với nội dung tệp tin.


-        Tab HOME:Là nơi chứa các lệnh bạn thường xuyên sử dụng trong quá trình làm việc như: cắt,dán, sao chép, định dạng tài liệu, các kiểu mẫu có sẵn, chèn hay xóa dòng hoặc cột, sắp xếp, tìm kiếm, lọc dữ liệu,…


-         Tab INSERT:Là nơi chứa các lệnh liên quan đến việc chèn các đối tượng vào trong bảng tính:như bảng biểu, vẽ sơ đồ, đồ thị, công thức, ký hiệu, liên kết …


-         Tab PAGELAYOUT: Chứa các lệnh liên quan đến việc bố trí và hiển thị bảng tính, in,chủ đề (theme)


-         Tab FORMULAS: Chèn công thức, hàm, vùng (range), công cụ kiểm tra theo dõi công thức, điều khiển việc tính toán của Excel 2013


-         Tab DATA:Chứa các lệnh thao tác dữ liệu bên trong và ngoài Excel, các danh sách, phân tích dữ liệu,…


-         Tab REVIEW:Chứa các lệnh kiểm tra lỗi chính tả, hỗ trợ dịch từ, thêm chú thích vào các ô,các thiết lập bảo vệ bảng tính…


-         Tab VIEW: Chứa lệnh thiết lập các chế độ hiển thị của bảng tính như: phóng to, thu nhỏ,chia màn hình, sắp xếp cửa sổ…


-         Tab DEVELOPER:Tab này là tab đặc biệt, thường được sử dụng đối với những chuyên viên lập trình hoặc những người có kiến thức VBA. Để mở nhóm này nhấn vào Tab File ->Options ->Customize Ribbon -> chọn Developer trong khung Customize the Ribbon




Ngoài các tab mặc định,Excel 2013 cung cấp các tab theo ngữ cảnh (context tab) mỗi khi các bạn chọn một đối tượng trong bảng tính.

 

 

 

 


Các tin khác