Tin tức

Thiết kế web tối ưu hóa SEO - phần 4

28/02/2013

Chương 1: Cách thức hoạt động của máy tìm kiếm (tiếp)

Nếu bạn theo dõi tới đây, bạn sẽ thốt lên: từ đầu tới giờ chỉ là 'tip' thôi hả, tôi muốn làm SEO thì phải nghiên cứu hàng vạn thứ nữa sao? Câu trả lời là: Đúng vậy. Bạn sẽ phải nghiên cứu vô số thứ nữa.

Nhưng bạn đừng lo lắng quá, trong vòng hơn 15 năm tồn tại của tìm kiếm trên web, những search marketer (người làm search marketing) đã tìm ra những phương pháp để lấy thông tin về việc các công cụ tìm kiếm xếp hạng các trang web thế nào. Họ đã dùng những dữ liệu đó để giúp website của họ và của khách hạng đạt vị trí tốt hơn.

Có lẽ không có sẵn công cụ nào để các webmaster nghiên cứu công cụ tìm kiếm hơn tự họ thực hành nhiều lần trên chính những công cụ tìm kiếm đó để đúc kết ra kinh nghiệm cho bản thân. Hãy thực hành theo những bước sau đây:

1. Đăng ký một website mới với từ khóa vô nghĩa (ví dụ: ishkabibbell.com)
2. Tạo rất nhiều trang trên website đó, tất cả nhắm vào một nội dung nực cười nào đó, ví dụ: yoogewgally.
3. Kiểm tra việc sử dụng vị trí khác nhau của text, sử dụng từ khóa, cấu trúc link... bằng cách tạo các trang thống nhất về mặt bố cục và nội dung, chỉ khác một chút về các phép thử vừa nêu.
4. Đặt liên kết ở những trang web khác tên miền, đã được chỉ mục và có thứ hạng tốt.
5. Ghi lại hoạt động của các công cụ tìm kiếm, và thứ hạnh của các trang
6. Tạo ra những thay đổi nhỏ ở những trang mục tiêu, để xem nhân tố nào đẩy kết quả của trang đó thăng hạng so với các trang cùng loại.
7. Ghi lại bất kỳ kết quả nào khả quan, và thử ngay với thuật ngữ khác, lĩnh vực khác. Nếu bạn nhận được kết quả tương tự, rất có thể bạn đã tìm ra một trong những mô hình được các công cụ tìm kiếm áp dụng.


Trong thử nghiệm này, ta bắt đầu với giả thuyết rằng những liên kết nằm trên trong code sẽ có 'sức nặng' hơn so với những liên kết nằm phía dưới. Chúng tôi thử nghiệm bằng cách sử dụng một tên miền vô nghĩa dẫn tới 3 trang, tất cả đều chứa một từ vô nghĩa. Sau khi robot đặt chỉ mục các trang, chúng tôi phát hiện ra trang có link đặt cao hơn được xếp hạng đầu tiên. Tất nhiên, ta cần kết hợp với nhiều thủ pháp khác nữa.

Thông qua các phương pháp như phân tích bằng sáng chế, các thí nghiệm, và thử nghiệm trực tiếp, các chuyên gia search marketer đã dần hiểu được cách hoạt động cơ bản của các công cụ tìm kiếm, và các thành phần quan trọng để xây dựng website đạt thứ hạng cao, lượng truy cập lớn.

Những bài sau của series này sẽ thảo luận và giải thích rõ hơn về cách thực hành chúng.
 
 

HMP - theo SEO MOZ