Tin tức

Thiết kế web tối ưu hóa SEO - phần 2

23/02/2013

Chương 1: Cách thức hoạt động của máy tìm kiếm

Máy tìm kiếm có hai chức năng chính, thu thập dữ liệu & tạo chỉ mục, và đưa ra những câu trả lời bằng cách tính toán mối liên hệ và đáp ứng những kết quả. Hãy tưởng tượng World Wide Web là một mạng lưới bến dừng của một hệ thống xe bus tại một thành phố lớn.

Mỗi bến dừng có những dữ liệu riêng (thường đó là một trang web, nhưng cũng có lúc nó là một file PDF, file ảnh, hoặc loại file khác). Máy tìm kiếm cần tìm đường để crawl (bò) khắp thành phố và tìm ra tất cả các bến dừng trên đường đi qua. Chúng dùng link để làm việc đó.

"Cấu trúc link của một website liên kết các trang lại với nhau."

Thông qua link, các rô bốt tự động của máy tìm kiếm (gọi là crawler hay spider) có thể vươn tới hàng tỉ dữ liệu có liên kết với nhau.

Một khi máy tìm kiếm tìm ra những trang đó, chúng sẽ tiến hành giải mã và lưu trữ dữ liệu lấy được vào đĩa cứng lớn, sẽ được gọi lại sau này khi có truy vấn tìm kiếm. Để tổ chức được một khối dữ liệu khổng lồ các trang web, mà chỉ có thể truy cập chỉ trong một vài giây, các công cụ tìm kiếm đã xây dựng những datacenter (trung tâm dữ liệu) trên toàn thế giới.

Các cơ sở lưu trữ khổng lồ có hàng ngàn cỗ máy xử lý lượng lớn thông tin. Sau tất cả, khi người dùng thực hiện việc tìm kiếm tại các công cụ tìm kiếm lớn, dù chỉ 1,2 giây chậm chễ cũng có thể gây khó chịu, do đó họ luôn làm việc chăm chỉ để cung cấp câu trả lời nhanh nhất có thể.

Công cụ tìm kiếm là những cố máy trả lời. Khi một người tìm kiếm gì đó trên mạng, công cụ tìm kiếm phải sục sạo hàng tỷ dữ liệu của họ để làm hai việc, một là trả về những kết quả liên quan, hoặc có ích cho người tìm kiếm, hai là sắp xếp kết quả đó theo tính hữu dụng. Cả hai việc đó đều cần có SEO hỗ trợ. Đối với một công cụ tìm kiếm, sự phù hợp không chỉ đơn thuần là tìm kiếm ra trang web đúng với từ khóa. Thời sơ khai của web, công cụ tìm kiếm chỉ dừng lại ở điều đó. Quá trình phát triển, các kỹ sư ưu tú đã nghĩ ra những cách tốt hơn để tìm kiếm giá trị được người dùng đánh giá cao. Chúng ta sẽ thảo luận tới nhiều nhân tố phù hợp trong loạt bài này.

Công cụ tìm kiếm xác định tậm quan trọng ra sao?

Hiện nay, các trang tìm kiếm lớn thường coi sự phổ biến là quan trọng. Trang web càng phổ biến bao nhiêu, hẳn dữ liệu chứa trong nó cũng quan trọng bấy nhiêu. Thực tế, giả thuyết này đã được chứng minh rất thuyết phục, các công cụ tìm kiếm tiếp tục chiếm được sự hài lòng của người dùng bằng các thông tin có tính phổ biến cao.

Tính phổ biến và sự phù hợp dữ liệu không phải xác định bằng tay một cách thông thường. Công cụ tìm kiếm sử dụng những thuật toán, những phương trình toán học cẩn thận sắp xếp dữ liệu, như xay lúa mì và phân loại độ ngon của chúng (nói cách khác, như là người nông dân thẩm định giá trị lúa mì vậy). Các thuật toán này thường gồm cả trăm thành phần. Trong lĩnh vực Search Marketing (marketing quảng bá web hỗ trợ tìm kiếm), ta thường đề cập tới chúng như là các "yếu tố xếp hạng".

HMP - theo SEO MOZ