Tin tức

Hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Tối ưu hóa liên kết nội bộ

04/04/2013

Tối ưu hóa cấu trúc liên kết nội bộ

Trong thực tế, nếu người chủ công ty của biết được tầm quan trọng của các cấu trúc liên kết nội bộ của 1 website tác động đến việc tối ưu hóa SEO như thế nào, chắc chắn họ sẽ để rất nhiều nhân viên làm việc thường xuyên để đảm bảo rằng nó được tối ưu hóa 100%. Chủ đề này là một chút mở rộng nhưng nó sẽ giúp cho việc tối ưu hóa liên kết được hiệu quả rất cao. Bao gồm 3 chủ đề:
  1. Độ sâu của trang
  2. Số lượng Liên kết nội bộ
  3. Chất lượng liên kết nội bộ

Độ sâu của trang

Độ sâu của trang được hiểu như là số lần mà người dùng phải click vào để đến được trang đó tính từ trang chủ. Các trang mà vào được trong 1 click được xem trọng hơn các trang ẩn đi và đòi hỏi nhiều hơn 3 click. Có vẻ hơi lạ nhưng bạn có thể hình dung website của bạn trong một hình vẽ dạng cây, bạn sẽ dễ dàng hiểu vì sao các trang lại có tác dụng kém hiệu quả đối với Search Engine.
Bằng cách tổ chức site của bạn theo định dạng này, bạn có thể thấy các trang ở quá sâu sẽ ít được để ý đến. Nếu bạn có nhiều trang vô giá trị và một vào trang sản phẩm quan trọng, bạn sẽ cần phải tái cấu trúc lại chúng.

Số lượng của liên kết nội bộ


Đây là điều đơn giản; nhiều liên kết nội bộ đều trỏ đến một trang nào đó thì Search Engine sẽ tin rằng nó là quan trọng. Một trang phổ biến được xếp hạng cao nhất hầu như tất cả các site đều là trang chủ. Điểm này có lẽ còn tiếp diễn trong nhieuf năm nữa bởi vì gần như tất cả các quản trị web đều để tất cả các site của họ trỏ đến trang chủ.
Vậy làm sao để các trang khác của bạn hưởng lợi từ đây? Đó có nghĩa là bạn nên để tất cả các trang trên site của bạn chứa liên kết đến tát cả các trang khác trên website? Không. Bạn sẽ bị đưa vào diện cờ đỏ bởi Search Engine, bạn sẽ bị tính là spammer nếu site của bạn có 1 cặp đoạn văn và sau đó là 500 liên kết đến tất cả các trang khác trên website của bạn.
Một chiến lược tốt hơn có là có một mục “Sản phẩm nổi bật” sẽ chứa các liên kết đến các trang bạn muốn nó nhận nhiều liên kết. Một chiến thuật khác là bạn có 1 liên kết đến mỗi phần trong các lĩnh vực chính của bạn. Điều này sẽ giúp cho các lĩnh vực đó nhận được nhiều liên kết hơn và đổi lại chúng sẽ có thể nhận thêm nhiều liên kết từ các trang trỏ đến chúng.

Chất lượng của liên kết nội bộ

Chỉ thêm 1 chùm liên kết nội bộ đến các trang quan trọng là không đủ, chúng sẽ cần chất lượng liên kết cao. Đối với các trang quan trọng nhất, chắc chắn rằng liên kết mà chúng nhận được sẽ có nhiều người quan tâm theo các tiêu chí sau đây:
Anchor Text – Nếu bạn nhắm đến một từ khóa cụ thể ( hoặc nhiều từ khóa) chắc chắn rằng các liên két nội bộ có từ khóa trong anchor text. Cũng như vậy, điểm thưởng cho việc sử dụng các anchor text thay đổi 1 chút trong website của bạn.
Vị trí liên kết – Một liên kết xuất hiện ở 1 vị trí trên cao nhất trong HTML sẽ tốt hơn. Nếu bạn liên kết đến “mũ cao bồi” trên đầu trang, nhưng “sombreros” ở dưới trang, search engine sẽ thấy liên kết “mũ cao bồi” có giá trị hơn với link ở dưới.
Link Zone – Một phương án tốt nhất cho việc liên kết là liên kết từ 1 trang đến 1 trang khác liên quan đến chủ đề của nhau. Các tiêu đề liên quan chặt chẽ đến nau, số lượng lớn liên kết được yêu thích sẽ được chuyển sang tốt hơn. Ví dụ, sẽ tốt hơn khi liên kết 1 trang về “cao bồi” đến 1 trang “mũ cao bồi” hơn là liên kết từ 1 trang “thời trang” đến trang “mũ cao bồi”. Điều này không có nghĩa là bạn không nên thêm liên kết trên trang khác, nhưng nên giữ các chủ đề thống nhát sẽ tốt hơn.

Ngọc Toàn