Tin tức

Hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Tìm hiểu về PageRank

27/03/2013

Pagerank là gì?

PageRank là hệ thống xếp hạng trước đây được dựa trên nền tảng của hãng tìm kiếm nổi tiếng Google. Khi công cụ tìm kiếm đầu tiên được phát triển, họ xếp hạng tất cả các website như nhau và trả về các kết quả chỉ dựa trên nội dung và các thẻ meta mà trang đó chứa dựng. Tại thời điểm đó  hệ thống Pagerank bắt đầu được xây dựng và công cụ tìm kiếm xếp hạng bằng cách bổ xung thêm nhân tố quan trọng nữa: một thẩm quyền của site.
Để chúng ta thấy được Pagerank quan trọng như thế nào, hoặc thầm quyền, 1 website đã được Google chọn trong một số website lớn như CNN.com, DMOZ.org và ESPN.com. Các site này hoàn toàn rõ ràng về thẩm quyền tác giả tạm gọi là site A, và Google tìm thấy nếu các website này có chứa liên kết đến website khác gọi tắt là site B, sau đó website đó sẽ nhận sự chứng thực từ website A. Nếu site B lại liên kết đến các site khác gọi là site C, sau đó C lại nhận được quyền chứng thực tuy nhiên quyền này sẽ giảm dần.
Sử dụng hệ thống này để lưu chuyển quyền chứng thực, Google sau đó đã nâng cấp phương thức đánh giá 1 site thông qua PageRank từ 1 đến 10. Hệ thống PageRank đã trở nên phức tạp từ đó, nhưng bây giờ chúng ta đã hiểu nó bắt đầu như thế nào.

Pagerank của tôi là bao nhiêu?

Nếu bạn muốn nhìn thấy PageRank của website mình hoặc website khác. Hãy cài đặt Google Toolbar Google đã tạo ra một thanh công cụ màu xanh nhỏ với page rank 0 và sau đó tăng lên 10 ( thanh màu xanh dài hơn nếu site có page rank 10). Bạn chú ý rằng PageRank được hiển thị trên thanh công cụ mang tính tương đối và nó chỉ được cập nhật 3 tháng 1 lần hoặc lâu hơn.

Ai dùng Pagerank?

Khi lần đầu ra mắt PageRank, chỉ có Google sử dụng công nghệ này, nhưng các công cụ tìm kiếm khác biết rằng nó đã được cải tiến nhiều lần về độ chính xác, gần như tất cả các công cụ tìm kiếm đều bổ sung hệ thống PageRank như là một phần của thuật toán của họ. Trong quá khứ, khi nhiều công cụ tìm kiếm vẫn làm việc bằng cách thêm PageRank vào thuật toán của họ, một số khác không đợi mà thay vào đó họ ký kết với Google để tăng sức mạnh cho công cụ tìm kiếm của mình. (Yahoo đã làm điều này trong 1 thời gian).
Ngoài các công cụ tìm kiếm, SEOs, người mua liên kết, quản trị web, người quảng cáo, và bất cứ người nào quan tâm tới giá trị của site sẽ thường tìm kiếm Google PageRank khi cố gắng xác định nhanh tầm quan trọng của một site.

PageRank quan trọng như thế nào?

Khi Google mới sơ khai, PageRank đã là một yếu tố quan trọng nhất cho việc xếp hạng tốt. Tuy nhiên ngay sau khi cộng đồng SEO nắm bắt được điều này, đã có rất nhiều người nhân tạo hóa PageRank của website cho khách hàng. Kể từ đó Google đã liên tục nâng cấp hệ thống để nhận ra điều đó, và tầm quan trọng quả PageRank đã giảm trong nhiều năm qua.
Một chiến thuật của Google là cập nhật PageRank trên Google Toolbar 4 lần 1 năm thay vì 1 tuần, đã gây khó khăn cho các SEOer khi họ muốn biết PageRank thực tế của trang. Chiến thuạt khác là ngăn chặn một site được biết đến là việc bán liên kết của các trang được đánh giá cao cho các trang được đánh giá thấp. Tuy nhiên, Google không thể sử dụng chiến thuật quá nhiều vì họ sẽ vô tình chặn những site tốt được họ xếp hạng.
Và cuộc chiến giữa Google và cộng đồng SEO vẫn chưa đến hồi ngã ngũ.

Làm sao để tăng Pagerank website của tôi?

Và bây giờ, chúng ta đến phần phải làm rồi! Thật khó khăn để nhận được một PageRank cao cho website của bạn. Đó chính là một phần của chiến lược SEO lâu dài của bạn.
Chỉ có cách tăng PageRank nhanh nhất là lấy được liên kết từ các trang đã có PageRank. Nghĩa là bạn có cả tấn liên kết từ các trang có PageRank 0 cũng không giúp gì được cho việc tăng PageRank của bạn. Tuy nhiên một liên kết từ một trang có PageRank 6 có thể thúc đẩy website của bạn có PageRank 5 nếu website đó được tin tưởng bởi Google và không có nhiều liên kết đến nhiều các website khác.
Quá trình tăng PageRank của bạn trực trực tiếp liên quan đến việc mua lại các liên kết. Liên kết mua lại nhận từ các website khác, có thể là tự nhiên hoặc thông qua các liên kết. Chúng tôi đưa ra cả các chủ đề chi tiết hơn và bạn nên đọc thêm mỗi bài viết để biết được ưu và nhược điểm của mỗi kiểu.

Tổng quan: PageRank

Tuy nhiên gần đây thì độ quan trọng của PageRank không còn cao như trước, nhưng PageRank vẫn đóng vai trò quyết định để đưa website của bạn lên top của công cụ tìm kiếm. Không chỉ vậy, chúng cũng là một chỉ số tốt để bạn biết website nào mình cần có liên kết từ họ. Các trang có PageRank 0 hoặc bị phạt bởi Google thì không có giá trị gì với bạn.

Ngọc Toàn (theo tizag.com)