Tin tức

Hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Nghiên cứu từ khóa mục tiêu

27/03/2013

Nghiên cứu từ khóa

Trước khi bạn có thể bắt đầu việc tối ưu hóa website của mình với công cụ tìm kiếm, bạn phải biết mục đích của mình là gì. Một sự khởi đầu tốt nên chọn 3 hoặc 4 từ khóa bạn muốn website của mình có thứ hạng tốt khi người dùng tìm kiếm các từ khóa đó. Với các từ khóa này, bạn có thể đạt được kết quả là thứ hạng top 10 trên trang Google cho mỗi từ khóa (chúng tôi nói đến Google vì nếu bạn có thứ hạng tốt tại đây, bạn sẽ có thứ hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm khác). Các từ khóa này có thể phạm trù rộng hoặc hẹp nhưng bạn sẽ nên nghiên cứu từng trường hợp trước khi chọn.
Một từ khóa rộng thường có rất nhiều người tìm kiếm, bởi vì chúng có thể chứa trong rất nhiều trường hợp mà người dùng muốn. Các từ khóa này thường rất ngắn hoặc không đặc thù ( ví dụ “giày dép”, website). Các từ khóa này thường khó lên top 1 vì có nhiều website khác nhau có thể có các bài viết nhắc đến nó. Tuy nhiên, nếu bạn có thứ hạng tốt cho một từ khóa rộng, bạn sẽ nhận được lượng lớn truy cập.
Tóm lại: Khó lên hạng nhưng bền. Chúng tôi khuyên người mới bắt đầu nên chọn những từ khóa rộng nếu tính cạnh tranh thấp.

Các từ khóa cụ thể

Các từ khóa cụ thể là những từ chứa nhiều tính từ hoặc các từ trong mục tiêu tìm kiếm của người dùng. Những người này họ thường gõ chính xác những gì họ cần tìm kiếm (ví dụ: “sử dụng giày cao gót màu đen”). Các từ khóa này thường có độ cạnh tranh thấp và dễ lên thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Nược điểm là chúng nhận được ít lượng tìm kiếm hàng tháng. Về lượng truy cập, bạn sẽ cần phải có vài từ khóa top 1 cho các từ khóa cụ thể để bằng 1 từ khóa rộng trên top 1.
Tóm lại: Dễ dàng có thứ hạng thì không được nhiều lượng truy cập. Nhược điểm duy nhất là số lượng truy cập bạn nhận được sẽ tương đối thấp.

Các từ khóa duy nhất hoặc thương hiệu

Đây là các từ khóa cụ thể chỉ dành cho công ty bạn. Chúng là một trong các cách dễ nhất để thu được lượng tryu cập. Tuy nhiên một vài công ty sẽ phát hành sản phẩm mới, với tên duy nhất, và sau đó quên rằng tối ưu cho từ khóa đó trên website của họ. Đội ngũ SEO của họ có thể nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh và đưa ra chiến lược SEO cho các từ khóa này. Nếu bạn là một công ty nổi tiếng hoặc sản phẩm phổ biến, chắc chắn rằng bạn đã tối ưu hóa cho các từ khóa này.

Các công cụ nghiên cứu từ khóa

Các công cụ nghiên cứu từ khóa  là 2 phần mềm Voodoo Magic và Hard Statistic. Đây là 2 công cụ Google không phát hành số liệu thực tế và còn lại là các nhà phát triển phần mềm muốn bán các sản phẩm của họ. Bởi vậy nó không chắc chẳn đã là tất cả các công cụ nghiên cứu từ khóa, nó được sử dụng tốt nhất như một trong những kênh tham khảo của bạn. Ngay cả với nhiều nguồn khác nhau, bạn chỉ nên lấy thông tin như là một sự tham khảo chứ không phải là thông tin chính xác.

Yahoo đã phát hành thông tin từ khóa tìm kiếm của họ trong nhiều năm, và nhiều công cụ hữu ích đã được thu thập sẽ cung cấp cho bạn các ý tưởng tổng quan về từ khóa mục tiêu khi bạn bắt đầu tối ưu website của mình.

Đưa ra danh sách ngắn các từ khóa

Cuối cùng là đưa ra được các kế hoạch tốt, chúng tôi khuyên bạn nên cố đạt được mục tiêu không nhiều hơn 2 hoặc 3 từ khóa trên 1 trang. Một lỗi cơ bản với nhiều người bắt đầu bước vào con đường SEO đó là cố “nhồi nhét” 500 từ khóa trên 1 trang và đợi nó lên top 1. Đó là việc của 10 năm trước đây, nhưng với thuật toán được cải tiến của các công cụ tìm kiếm ngày nay và không khó để chúng nhận ra điều đó. Đó là lý do tại sao bạn nên bắt đầu một cách từ từ và lượng từ khóa vừa đủ. Website mới thì lại càng không nên chứa nhiều cụm từ khóa vì sẽ mất rất lâu để lên được thứ hạng.

Ngọc Toàn (theo tizag.com)