Tin tức

Hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu - Nghiên cứu đối thủ

05/04/2013

Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh


Internet là một môi trường tuyệt vời cho việc kiếm tiền và rất dễ để học hỏi. Chắc chắn là bạn không thể lên top của kết quả tìm kiếm mà không phải cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ của mình. Thủ thuật để tận dụng các cơ hội mà bạn cần đó là nghiên cứu các đối thủ của mình. Điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều thứ.

Hiểu biết được các đối thủ cạnh tranh


Nếu website của bạn không phải là một ý tưởng duy nhất, bạn có thể hiểu được rằng có hàng tá các công ty khác đang làm việc mà bạn đang làm. Ví dụ nếu bạn bắt đầu thiết kế web, bạn có thể tìm trên Google nó sẽ ra cả triệu website như vậy, nhưng không có nghĩa là hết cơ hội cho bạn. Nếu bạn thu hẹp vị trí search theo thành phố bạn sống thì số lượng các site sẽ ít đi nhiều và bạn có thể vẽ ra chiến lược của mình (ví dụ: "thiết kế web tại hà nội". Viết ra các đối thủ cạnh tranh của mình trên top và nghiên cứu làm thế nào để đánh bại họ?

Đối thủ nào có xếp hạng tốt cùng từ khóa của bạn?


Vào Google search từ khóa mà bạn muôn SEO, tập trung xem ai là người trên top 10 kết quả tìm kiếm? Công ty nào thống trị trên danh sách kết quả tìm kiếm? Đó là một trang có vị trí cao nhưng các trang khác trong website lại kém? Trong danh sách đối thủ của bạn, hãy ghi chú lại các công ty mạnh nhất. Chỉ cần cạnh tranh với các đối thủ lớn, bạn sẽ có được lượng truy cập rất đông mà bạn chưa từng có.

PageRank là gì? Alexa Rank là gì?


PageRanks của các dối thủ cạnh tranh của bạn là bao nhiêu? Nếu site của bạn có PageRank 1 và đói thủ của bạn là 9, không có cách nào để vượt được PageRanks của họ cả. Tuy nhiên, nếu bạn có PageRank 4 và của họ là 6, với sự tận tâm, bạn có thể thu hẹp khoảng cách và vượt qua họ với 1 kế hoạch dài hạn.
Alexa ranks là một vấn đề hoàn toàn khác. Một site có thể xếp hạng 100.000 và bạn có xếp hạng 800.000 nhưng site của bạn có thể có rất nhiều lượn truy cập. Điều này bởi vì Alexa thu thập dữ liệu từ người dùng khi họ cài đặt Alexa toolbar trên trình duyệt. Nếu 1 site có 1 nhóm các người dùng Alexa thường xuyên ghé thăm, các site của họ sẽ được thổi phồng 1 cách giả tạo. Nếu Alexa ranks trong top 100.000  và có 1 lượng dữ liệu hợp lý được thu thập thì bạn hoàn toàn có thể tự tin trong kết quả của Alexa.

Họ có bao nhiêu liên kết?

Bây giờ bạn biết các đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của mình là gì rồi, bạn cần tìm xem họ mạnh lên như thế nào. Vào Search Google với tên của website (chắc rằng bạn search theo tên miền và không theo tên miền, ước tính sẽ có rất nhiều kết quả sai). Kết quả sẽ hiển thị số liên kết của đối thủ bạn có. Nếu số lượng lớn, ngồi xuống, hít thở, tính xem làm sao để cạnh tranh.
Bạn cũng có thể sử dụng liên kết: lệnh (tìm kiếm google sử dụng lệnh “link: domain.com”) và các liên kết phổ biến trên trang đó sẽ hiển thị. Không có công cụ nào chính xác hoàn toàn nhưng nếu bạn sử dụng vài nguồn tin thì bạn sẽ có thể có 1 ý tưởng tốt cho việc cạnh tranh.

Chiến đấu hoặc rút lui

Bây giờ bạn đã biết và ước tính được độ mạnh của các từ khóa của đối thủ, đủ để bạn nhìn nhận được công việc sắp tới của mình. Bạn có cơ hội chiến thằng các đối thủ lớn?  Đó không phải là một đối thủ lớn và tất cả những gì bạn cần là vài liên kết để chế ngự đối phương?
Thu thập dữ liệu và nghĩ về việc bạn làm việc trong nhiều giờ và từ từ lên dần hoặc nếu bạn làm SEO và quyết định sẽ tiếp tục làm cho vui. Bạn cũng có thể quyết định dừng lại và chọn mục tiêu mới.
Nếu bạn muốn cạnh tranh, hãy trở lại với ý tưởng mới. Tuy nhiên nếu bạn sẵn sàng chiến đấu, hãy đọc lại.

Ngọc Toàn